Lỗi 404 là gì ? Nguyên nhân và cách khắc phục

 12/10/2022   Administrator  1181

Bạn đang lướt web thì gặp thông báo hiển thị “ lỗi 404 Not Found “ vậy lỗi này là gì và làm thế nào để khắc phục? I-WEB xin chia sẻ đến bạn một số thông tin về lỗi 404 nguyên nhân và cách khắc phục qua bài viết sau đây nhé !

1. Lỗi 404 là gì ?

Lỗi 404 Not Found hay còn gọi là lỗi truy vấn khi trình duyệt giao tiếp với máy chủ là một mã phản hồi chuẩn của HTTP phản hồi đến người dùng để người dùng biết rằng máy chủ của trình duyệt web (Browser) không thể tìm thấy thông tin hoặc trang web mà người dùng yêu cầu.

Một số hình thức thông báo lỗi 404 Not Found thường thấy trên các website:

  • 404 Error.
  • Error 404.
  • 404 Not Found.
  • Error 404 Not Found.
  • The requested URL [URL] was not found on this server (Yêu cầu tìm kiếm URL không thể tìm thấy trên máy chủ).
  • HTTP 404 (lỗi giao thức kết nối).
  • 404 File or Directory Not Found (không thể tìm thấy tệp hoặc danh mục muốn truy vấn).
  • HTTP 404 Not Found (không thể tìm thấy giao thức kết nối).
  • 404 Page Not Found (không thể tìm thấy trang).

nguyên nhân gây ra lỗi 404

2. Nguyên nhân gây ra lỗi 404

Nguyên nhân gây ra lỗi 404 Not Found do một số trường hợp như sau:

2.1 URL bị thay đổi

URL là địa chỉ định danh của các tệp, bài viết và website trên Internet. Nếu bạn thay đổi địa chỉ từ cũ sang mới mà không thông báo cho các trình duyệt tìm kiếm thì khi người dùng truy cập URL cũ sẽ bị lỗi 404. Ví dụ bạn thay đổi từ từ tên miền abc.com sang xyz.com thì khi đó người dùng sẽ không thể tìm thấy tên miền cũ abc.com trên các công cụ tìm kiếm mà chỉ hiển thị lỗi 404 Not Found.

2.2 Sai sót khi bật mod_rewrite

Đây là lỗi trong kỹ thuật cài đặt web, nếu bạn gặp sai sót thì khi chuyển hướng URL, các truy vấn trên web cũng không thể được tìm thấy.

2.3 Tạo sai mã code

Mỗi website sẽ được các developer tạo lập bằng cách gõ các mã code. Chính vì vậy, nếu quá trình này thực hiện không cẩn thận thì chỉ cần một sai sót về dấu chấm, dấu ngoặc (“),... cũng đều khiến website báo lỗi 404 Error.

cách khắc phục lỗi 404

3. Cách khắc phục lỗi 404

Để khắc phục lỗi 404 Not Found bạn có thể thực hiện một trong những cách sau:

3.1 Tải lại trang

Để khắc phục lỗi 404 hiệu quả, cách đơn giản nhất mà có thể thực hiện được là thoát ra và tải lại trang web đó. Lỗi 404 có thể xảy ra do trục trặc bên máy chủ của website khiến cho nó tạm thời không thể hiển thị trang.

3.2 Xóa cache

Trong trường hợp bạn truy cập thành công URL trên điện thoại nhưng lại không truy cập được trên máy tính thì có thể thử phương pháp xóa cache trình duyệt để khắc phục lỗi 404 Not Found.

3.3 Kiểm tra lại địa chỉ URL

Một nguyên nhân cơ bản khác thường gặp có thể do bạn đã nhập sai địa chỉ URL. Vì thế để đảm bảo, bạn hãy kiểm tra thật cẩn thận lại địa chỉ truy cập để tránh tình trạng lỗi bằng cách kiểm tra lại liệu bạn có nhập sai chỗ nào đó trên URL hay không, rồi sửa chữa lại > Nhấn Enter để máy chủ công cụ tìm kiếm có thể hiểu được.

3.4 Tìm kiếm địa chỉ URL

Bạn có thể nhớ lại trang web đó có những gì hoặc bán những gì, từ đó nhập các từ khóa vào trình duyệt => Nhấn Enter để tìm kiếm. Khi đã tìm kiếm được trang web mong muốn, bạn nên lưu lại URL mới này hoặc so sánh với URL cũ mà bạn đã gặp lỗi từ đó có thể tìm ra được lỗi nhập sai trong URL.

3.5 Thay đổi máy chủ DNS

Một lý do khác khiến xảy ra lỗi 404 Not Found đó là trang web bạn muốn truy cập đã bị nhà mạng chặn. Chính vì vậy, bạn nên đổi sang một máy chủ DNS khác để có thể truy cập lại trang web một cách bình thường.

3.6 Đọc trang web trên bộ nhớ cache của Google

Những trang web đã được Google lập chỉ mục thì sẽ được lưu lại trong bộ nhớ cache. Vì thế, bạn có thể dễ dàng truy cập được vào cache để tìm hiểu. Nếu như không truy cập được vào trang web mà bạn muốn tìm kiếm. Để đọc được cache thì bạn chỉ cần copy cache và thêm vào trước URL để truy cập. Google sau đó sẽ thông báo cho bạn thời gian lưu cache của website mà bạn cần tìm.

lỗi 404 not found

3.7 Chuyển hướng trang

Cách đơn giản và dễ dàng nhất để sửa mã lỗi 404 là chuyển hướng trang đến một trang khác. Bạn có thể thực hiện tác vụ này bằng cách sử dụng chuyển hướng 301 (một mã phản hồi chuyển hướng báo hiệu trình duyệt rằng nội dung đã được chuyển sang một URL khác).

3.8 Truy cập vào các thư mục cấp

Để khắc phục lỗi 404, bạn hãy di chuyển từng cấp độ thư mục trong URL cho đến khi bạn tìm thấy thứ gì đó.

3.9 Liên hệ người có chuyên môn

Lỗi 404 tiếp diễn nhiều lần mà bạn không biết cách khắc phục thì hãy liên hệ với người có kỹ năng chuyên môn có thể giúp bạn giải quyết hiệu quả các lỗi này như các đơn vị dịch vụ thiết kế website, chỉnh sửa website,....

Trên đây là nội dung chia sẻ của I-WEB về lỗi 404 Not Found nguyên nhân và cách khắc phục, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích.

Trân trọng cảm ơn !

Đăng ký tư vấn miễn phí

Hãy đăng ký để được tư vấn miễn phí về các dịch vụ website và nhận những ưu đãi hấp dẫn tại I-WEB bằng việc gửi thông tin của quý khách, Chuyên viên tư vấn tại I-WEB sẽ liên hệ với quý khách ngay để tư vấn chi tiết về dịch vụ theo yêu cầu của quý khách. 

CÔNG TY TNHH TM DV I-WEB với mã số thuế 0315226459 Được cấp ngày 18/08/2018 bởi sở kế hoạch và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Số Tài Khoản: 060190413589 - Ngân Hàng Sacombank - Chi Nhánh Gò Vấp - PGD Phan Huy Ích.

I-WEB chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế website, tên miền, hosting, quản trị website, SEO từ khoá, thiết kế phần mềm quản lý doanh nghiệp, thiết kế APP. Chúng tôi với đội ngũ nhân viên kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao cùng sự tận tâm với khách hàng, vì vậy I-WEB luôn cam kết về chính sách bảo hành, bảo trì, hỗ trợ khách hàng sau khi bàn giao dịch vụ. 

 

Copyright © 2018 - 2023 CÔNG TY TNHH TM DV I-WEB. All rights reserved.