
1. SEO LÀ GÌ VÀ GOOGLE ADWORDS LÀ GÌ?
1.1 SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, SEO website là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).
Hay có thể hiểu đơn giản hơn SEO là hình thức tăng thứ hạng từ khoá trên website của bạn trên các công cụ tìm kiếm, và được quan tâm nhiều nhất là Google.
1.2 Adwords là gì?
Google AdWords hay thường gọi là Google ADS là một dịch vụ thương mại của Google cho phép khách hàng mua những quảng cáo bằng chữ hoặc hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google Adsense cung cấp. Để sử dụng được dịch vụ AdWords, người dùng phải đăng ký một tài khoản Google.
2. SO SÁNH GIỮA SEO VÀ GOOGLE ADWORDS
Cả SEO và Google Adword đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nêu để so sánh I-WEB xin đưa ra trên từng phần để giúp bạn có cái nhìn tổng quát về 2 hình thức này.
2.1 Vị trí hiển thị trên Google
a. Google Adwords
Hiện nay trên trang tìm kiếm của Google, hình thức quảng cáo Google Adwords có 7 vị trí xuất hiện đó là 4 của đầu trang và 3 vị trí cuối trang, các vị trí xuất hiện đều có chữ QC đằng trước.
b. SEO
Các website SEO sẽ hiển thị ngay dưới 4 vị trí đầu tiên sau quảng cáo Adwords và không có chữ QC ở đằng trước kết quả tìm kiếm.
Như vậy hình thức SEO từ khoá có vị trí hiển thị nằm dưới Adword, nên hình thức quảng cáo Google Adwords có cơ hội tiếp cận được khách hàng tốt hơn so với hình thức SEO, tuy nhiên cơ hội tiếp cận chỉ là một phần, còn thu hút click vào website thì sẽ phụ thuộc tuỳ thuộc vào từng lĩnh vực ngành nghề khác nhau.
2.2 Thời gian hiển thị trên kết quả tìm kiếm
a. Google Adwords
Đối với hình thức quảng cáo adwords thời gian hiển thị sẽ dựa theo ngân sách của bạn đầu tư, khi còn ngân sách quảng cáo sẽ còn hiển thị, khi hết ngân sách quảng cáo sẽ ngưng hiển thị.
Về vị trí hiển thị sẽ dựa theo ngân sách đầu tư và điểm tối ưu của quảng cáo adwords.
b. SEO từ khoá
Về hình thức SEO thì nếu trang website của bạn SEO các từ khoá lên top thời gian hiển thị sẽ lâu hơn, và nếu giảm thứ hạng cũng sẽ giảm dần, ví dụ như website của bạn với từ khoá “ thiết kế website cơ khí “ hiện tại đang top 5 trên trang 1 của Google, thì vị trí sẽ giữ nguyên, tăng hoặc giảm dựa theo chính website của bạn và sự cạnh tranh đến từ các đối thủ, nếu bạn đầu tư SEO tốt từ khoá sẽ giữ hạng hoặc tăng thứ hạng, còn trong trường hợp các đối thủ cạnh tranh có sự đầu tư về SEO tốt hơn thì sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.
2.3 Về Chi phí
a. Google Adwords
Đối với hình thức quảng cáo Adword chi phí bạn sẽ chi trả cho từng click chuột vào trang website của bạn trên kết quả tìm kiếm và khi hết ngân sách sẽ hết hiển thị.
b. SEO từ khoá
Đối với hình thức SEO từ khoá nếu trường hợp bạn thuê đơn vị SEO từ khoá cho website của bạn thì thông thường những từ khoá đạt đủ điều kiện như thoả thuận ban đầu giữa 2 bên thì bạn sẽ chi trả tiền cho đơn vị quảng cáo, còn nếu trường hợp bạn tự SEO từ khoá cho website của bạn thì tất nhiên chi phí sẽ do bạn quyết định…
=> Về chi phí thì hình thức SEO sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với Adwords, tất nhiên chi phí sẽ tính theo lâu dài, chứ không tính tức thì, ví dụ như bạn kinh doanh sản phẩm đèn chùm trang trí, 1 tháng bạn sẽ đầu tư khoảng 10 triệu cho quảng cáo adwords, như vậy 1 năm sẽ tốn khoảng 120 triệu, nhưng nếu SEO chi phí có thể 50 triệu cho các từ khoá top 3, như vậy càng về lâu dài hình thức SEO sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với quảng cáo Adwords.
2.4 Về hiệu quả
Cả 2 hình thức đều mang lại hiệu quả riêng cho website, nhưng sẽ dựa theo từng lĩnh vực ngành nghề mà sự hiệu quả sẽ khác nhau, ví dụ như đối với các lĩnh vực yêu cầu nhanh chóng như thuê xe chẳng hạn, tâm lý khách hàng đang cần gấp sẽ click ngay vào những kết quả đầu tiên của tìm kiếm và liên hệ với website, nhưng đối với các lĩnh vực như xây dựng khách hàng thường tìm hiểu kỹ thông tin sau đó mới liên hệ với bạn.
Hiệu quả của website khi sử dụng hình thức quảng cáo adwords hay SEO còn phụ thuộc vào nội dung website, nội dung hiển thị trên Google, cũng như sản phẩm, dịch vụ thực tế của bạn.
3. VẬY NÊN LỰA CHỌN SEO HAY ADWORDS ĐỂ PHÁT TRIỂN CHO WEBSITE CỦA BẠN?
Cả SEO và ADWORDS đều có những ưu và nhược điểm riêng, I-WEB không hướng bạn phải theo hình thức nào, mà bạn hãy dựa trên ưu và nhược điểm của mỗi hình thức, lĩnh vực nghành nghề của bạn để lựa chọn hình thức phù hợp với website của bạn, thậm chí có những lĩnh vực hay thời điểm bạn cũng có thể áp dụng cả 2 hình thức SEO và Adwords.
CÔNG TY TNHH TM DV I-WEB
Mã số thuế: 0315226459
Địa chỉ: 17 Đường Số 2, KDC Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, HCM ( Hướng dẫn đường đi )
Điện thoại: 028 6271 7789
Email: i-web@i-web.vn
Website: i-web.vn