Ngôn ngữ lập trình PHP là gì ? Ưu nhược điểm của PHP trong thiết kế website

 21/08/2021   Administrator  2620

Hiện nay thiết kế website có thể sử dụng rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, nhưng PHP vẫn là một trong số những ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất, vậy ưu điểm khi thiết kế website bằng PHP là gì ? hãy cùng I-WEB tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau đây nhé !

1. Ngôn ngữ PHP là gì ?

PHP (viết tắt của Personal Home Page) là một ngôn ngữ lập trình script (một nhánh của ngôn ngữ lập trình) hay một loại mã lệnh chủ yếu được dùng để phát triển các ứng dụng viết cho máy chủ, mã nguồn mở, dùng cho mục đích tổng quát.

PHP còn là dòng ngôn ngữ có nhiều điểm tương đồng với ngôn ngữ C++ và Java, thời gian triển khai dự án ngắn hơn rất nhiều, do đó PHP hiện đang là dòng ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới hiện nay.

ưu điểm khi thiết kế web bằng php

2. Những ưu điểm khi thiết kế website bằng PHP 

Thiết kế website bằng PHP với rất nhiều những ưu điểm nổi bật, vì vậy PHP đang là ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong việc thiết kế website.

2.1 Ngôn ngữ lập trình PHP đơn giản, dễ sử dụng

Ngôn ngữ lập trình PHP rất dễ sử dụng cho lập trình viên thiết kế web và cả khách hàng, giao diện website được thiết kế khá thân thiện, có thể tương thích với tất cả các trình duyệt web hiện nay, chẳng hạn như trình duyệt web chrome, trình duyệt web cốc cốc, trình duyệt web firefox, trình duyệt web yandex,.. Đây là một tiêu chí quan trọng khi thiết kế website, nhiều khách muốn tiết kiệm chút tiền nên thường chọn thiết kế website rẻ, nhưng họ không biết rằng trang web sẽ có nhiều hạn chế hơn.

Chẳng hạn như trang web không tương thích với một số trình duyệt, có một vài thành phần không thể hiện thị đến khách truy cập, như vậy sẽ mang đến trải nghiệm xấu với người dùng. Nếu bạn làm website kinh doanh mà khách hàng không thể truy cập được, không xem được thì việc thiết kế trang web chẳng mang đến hiệu quả, lợi ích gì.

2.2 Ngôn ngữ lập trình PHP có tính cộng đồng

PHP có cộng đồng hỗ trợ đông đảo. Nếu bạn đang cần website để kinh doanh hoặc làm trang web giới thiệu thì cứ mạnh dạn chọn ngôn ngữ PHP để thiết kế website. Đơn giản là cộng đồng sử dụng PHP rất đông đảo, nên nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình làm web, bạn có thể đăng đàn, đặt câu hỏi và nhờ sự trợ giúp từ mọi người.

Ngoài sự hỗ trợ của cộng đồng, thư viện script PHP cũng rất phong phú và đa dạng. Từ những cái rất nhỏ như chỉ là 1 đoạn code, 1 hàm (PHP.net…) cho tới những cái lớn hơn như Framework (Zend, CakePHP, CogeIgniter, Symfony…) ,ứng dụng hoàn chỉnh (Joomla, WordPress, PhpBB…)

Với thư viện code phong phú, việc học tập và ứng dụng PHP trở nên rất dễ dàng và nhanh chóng. Đây cũng chính là đặc điểm khiến PHP trở nên khá nổi bật và cũng là nguyên nhân vì sao ngày càng có nhiều người sử dụng PHP để phát triển web.

2.3 PHP tương thích tốt với các trình duyệt web

PHP (Hypertext Preprocessor) là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở dùng để phát triển các ứng dụng web. Là một ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay bởi sự đơn giản thân thiện và tương thích cao với mọi ngôn ngữ, trình duyệt web.

Ngày nay có rất nhiều ngôn ngữ kịch bản được sử dụng trên thế giới như .Net, Java, C++ … Tuy nhiên phần lớn các nhà phát triển sử dụng ngôn ngữ PHP làm nền tảng chính để thiết kế web cho mình. Các trang web sử dụng PHP rất thân thiện, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề tương thích giữa các trình duyệt. Ngôn ngữ PHP có khả năng tương thích rất cao với những trình duyệt phổ biến hiện nay như Fifefox, Chrome hoặc cả Cốc Cốc của Việt Nam.

ngôp ngữ php là gì

2.4 PHP giúp tối ưu tốc độ load web và xử lý dữ liệu

Một lý do nữa để bạn chọn thiết kế web bằng PHP đó chính là ngôn ngữ lập trình này có tốc độ rất nhanh. Một website bán hàng tầm trung cần chịu tải khoảng vài ngàn, đến vài chục ngàn khách truy cập mỗi ngày, với PHP thì mỗi thứ đơn giản hơn, vì nó còn có thể cho phép hàng triệu khách khách truy cập trang web mỗi ngày. 

Ngoài ra việc thiết kế web bằng PHP còn giúp kết nối đến các cơ sở dữ liệu một cách nhanh chóng hiệu quả, điển hình là sự kết hợp cùng hệ quản trị dữ liệu mySQL cho tốc độ truy xuất cao, nhanh chóng, tất nhiên để làm được điều này thì cách xây dựng database cũng rất quan trọng.

2.5 Dễ dàng tùy biến khi thiết kế web bằng PHP

Nhiều khách hàng rất lo lắng khi thuê một công ty thiết kế website sẽ không giao source code cho mình, hoặc source code không thể chỉnh sửa được. Thực tế thì thiết kế web PHP bạn có thể tùy chỉnh dễ dàng, vì nó là mã nguồn mở nên việc chỉnh sửa trang web không gặp nhiều rắc rối. Bạn có thể yêu cầu công ty thiết kế website hoặc một đơn vị mới tiếp tục chỉnh sửa, mở rộng các tính năng, thêm các trang, form, banner, danh mục, trang dịch vụ,… 

Ví dụ bạn là một website nhà hàng nên rất thường xuyên cần cập nhật menu thì đơn vị thiết kế website sẽ có giải pháp hoặc tranning hướng dẫn bạn và nhân viên sử dụng. Bên cạnh đó, PHP cũng cung cấp thư viện dữ liệu đa dạng, đây là những dữ liệu để xây dựng các ứng dụng quan trọng trên website như gửi mail cho khách hàng, thu thập cookie của khách truy cập để phân tích, phát triển trang web.

2.6 PHP có tính bảo mật tốt

Bản thân PHP là mã nguồn mỡ và cộng đồng phát triển rất tích cực nên có thể nói PHP khá là an toàn.

PHP cũng cung cấp nhiều cơ chế cho phép bạn triển khai tính bảo mật cho ứng dụng của mình như session, các hàm filter dữ liệu, kỹ thuật ép kiểu, thư viện PDO (PHP Data Object) để tương tác với cơ sở dữ liệu an toàn hơn.

Kết hợp với các kỹ thuật bảo mật ở các tầng khác thì ứng dụng PHP sẽ trở nên chắc chắn hơn và đảm bảo hoạt động cho website.

2.7 Khả năng mở rộng cho PHP

Bằng việc xây dựng trên nền ngôn ngữ C và là mã nguồn mở nên khả năng mở rộng cho ứng dụng PHP có thể nói là không có giới hạn.

Với thư viện phong phú và khả năng mở rộng lớn, ứng dụng PHP có thể tương tác với hầu hết các loại ứng dụng phổ biến như xử lý hình ảnh, nén dữ liệu, mã hóa, thao tác file PDF, Office, Email, Streaming…

Bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng cho mình các Extension để tối ưu, bổ sung các chức năng cho PHP cũng như tối ưu luôn Core của PHP để phục vụ cho các mục đích mở rộng website của mình.

nhược điểm của php

3. Nhược điểm của ngôn ngữ lập trình PHP

PHP còn hạn chế về cấu trúc của ngữ pháp. Nó không được thiết kế gọn gàng và không được đẹp mắt như những ngôn ngữ lập trình khác.

PHP chỉ có thể hoạt động và sử dụng được trên các ứng dụng trong web. Đó chính là lý do khiến cho ngôn ngữ này khó có thể cạnh tranh được với những ngôn ngữ lập trình khác. Nếu như muốn phát triển và nhân rộng hơn nữa trong lập trình.

có nên thiết kế web bằng php

4. Có nên thiết kế website bằng ngôn ngữ PHP

Vậy có nên thiết kế website bằng ngôn ngữ PHP hay không ? Với rất nhiều ưu điểm đã thống kê ở phần trên, và với kinh nghiệm trong việc thiết kế website, I-WEB xin trả lời là “ nên thiết kế website bằng ngôn ngữ PHP “

dịch vụ thiết kế web php

5. Dịch vụ thiết kế website bằng PHP

Dịch vụ thiết kế website bằng ngôn ngữ PHP tại I-WEB với kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực thiết kế web, cùng đội ngũ thiết kế web chuyên nghiệp, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của bạn trong việc thiết kế website theo yêu cầu.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin sau để được tư vấn chi tiết về dịch vụ và nhận những ưu đãi hấp dẫn đến từ I-WEB.

CÔNG TY TNHH TM DV I-WEB
Địa Chỉ: 17 Đường Số 2, KDC Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh. 
Điện Thoại: 028.6271.7789
Email: i-web@i-web.vn
Website: www.i-web.vn

Đăng ký tư vấn miễn phí

Hãy đăng ký để được tư vấn miễn phí về các dịch vụ website và nhận những ưu đãi hấp dẫn tại I-WEB bằng việc gửi thông tin của quý khách, Chuyên viên tư vấn tại I-WEB sẽ liên hệ với quý khách ngay để tư vấn chi tiết về dịch vụ theo yêu cầu của quý khách. 

CÔNG TY TNHH TM DV I-WEB với mã số thuế 0315226459 Được cấp ngày 18/08/2018 bởi sở kế hoạch và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Số Tài Khoản: 060190413589 - Ngân Hàng Sacombank - Chi Nhánh Gò Vấp - PGD Phan Huy Ích.

I-WEB chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế website, tên miền, hosting, quản trị website, SEO từ khoá, thiết kế phần mềm quản lý doanh nghiệp, thiết kế APP. Chúng tôi với đội ngũ nhân viên kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao cùng sự tận tâm với khách hàng, vì vậy I-WEB luôn cam kết về chính sách bảo hành, bảo trì, hỗ trợ khách hàng sau khi bàn giao dịch vụ. 

 

Copyright © 2018 - 2023 CÔNG TY TNHH TM DV I-WEB. All rights reserved.