Phân biệt website bán hàng và website thương mại điện tử

 09/09/2021   Administrator  3080

Làm sao để phân biệt website bán hàng và website thương mại điện tử ? Đây là câu hỏi được đặt ra bởi rất nhiều người đặc biệt là đối với các cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay, hãy cùng I-WEB tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé !

1. Khái niệm về website bán hàng và website thương mại điện tử

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm website bán hàng và website thương mại điện tử, để hiểu rõ website bán hàng là gì?website thương mại điện tử là gì?

website bán hàng là gì

1.1 Website bán hàng là gì ?

Website bán hàng là trang web với mục đích là giới thiệu sản phẩm, tại đó khách hàng và bên bán hàng có thể mua bán sản phẩm ngay trên website. 

Cụ thể là khi bạn truy cập vào website, bạn có thể xem thông tin về sản phẩm và đặt hàng, thanh toán sản phẩm trên trang web, và dựa vào thông tin đơn hàng, admin sẽ xác nhận thông tin đơn hàng và tiến hành giao hàng theo thông tin bạn đặt hàng.

web thương mại điện tử là gì

1.2 Website thương mại điện tử là gì ?

Website thương mại điện tử (TMĐT) là trang web được thiết lập để phục vụ toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ. Bao gồm từ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng , quảng cáo và 1 số dịch vụ liên quan đến online marketing.

Đơn giản hơn thì bạn có thể hiểu website TMĐT có nghĩa là quy trình mua bán (thương mại) được thực hiện trên một trang website, mọi tương tác giữa người bán và người mua được giao tiếp qua website này hoặc là nơi quảng bá thương hiệu để khách hàng tìm kiếm, tăng sự uy tín với cộng động.

Người dùng truy cập web TMĐT vì có thể mua được rất nhiều mặt hàng vì sản phẩm ở đây đa dạng như siêu thị.

so sánh web bán hàng và web tmdt

2. So sánh giữa website bán hàng và website TMĐT

Vậy website bán hàng và website thương mại điện tử giống và khác nhau ra sao ? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết ngay sau đây.

2.1 Điểm giống nhau giữa website bán hàng và website TMĐT

Về điểm giống nhau thì mục đích cuối cùng thì 2 hình thức website bán hàng và website thương mại điện tử đều được lập nên nhằm thông qua mạng Internet làm tăng doanh thu cho cửa hàng, doanh nghiệp.

2.2 Sự khác nhau giữa website bán hàng và website TMĐT

Website bán hàng thường là một phần của website thương mại điện tử, hãy cùng tìm hiểu chi tiết sự khác nhau giữa 2 loại hình website này nhé !

2.2.1 Về quy mô của website

Quy mô của web bán hàng nhỏ hơn nhiều so với website thương mại điện tử, thường thì một website bán hàng chỉ bán một loại sản phẩm hoặc một lĩnh vực sản phẩm cụ thể ( Ví dụ như: web mỹ phẩm, web điện thoại, website máy tính, website áo trẻ em, ....).

Website thương mại điện tử thì ngược lại đa dạng hơn, cung cấp nhiều dịch vụ, nhiều lĩnh vực sản phẩm (VD: Amazon, Alibaba, Lazada....)

2.2.2 Về tính năng của website

Các tính năng của web thương mại điện tử được tích hợp nhiều hơn (để đáp ứng cho nhiều loại mặt hàng và đối tượng khác hàng. Tính năng thanh toán trong web TMĐT cũng được thực hiện nhiều bước hơn và thường phải theo một chuẩn chung. 

Đối với web bán hàng thì tùy vào yêu cầu để đưa ra một thiết kế tối giản hơn (hay nói cách khác là đơn giản các bước)

2.2.3 Về chi phí website

Chi phí thiết kế website bán hàng thường sẽ nhỏ hơn nhiều so với chi phí wbesite TMĐT. 

Đối với web bán hàng thì có thể phát triển bằng một số mã nguồn mở có sẵn như: Opencart, Nukeviet Shop và thậm chí là Wordpress, joomla cũng có thể xây dựng website bán hàng. 

Nhưng đối với website TMĐT thường được xây dựng một cách độc lập do một công ty thiết kế website chuyên nghiệp thực hiện bằng các ngôn ngữ như: Asp.net, PHP

2.2.4 Về thời gian thiết kế website

Vì website bán hàng với quy mô, giao diện, chức năng nhỏ hơn so với website TMĐT vì vậy thời gian để thiết kế website bán hàng cũng nhanh hơn rất nhiều so với thời gian thiết kế web thương mại điện tử.

2.2.5 Về việc vận hành website

Việc vận hành website bán hàng cũng tương đối đơn giản hơn so với việc vận hành của website TMĐT, thông thường đối với web bán hàng, bạn sẽ cần ít nhân sự để vận hành hơn so với web TMĐT.

khi nào nên thiết kế web bán hàng

3. Khi nào nên thiết kế website bán hàng

Bạn nên thiết kế website bán hàng trong những trường hợp sau:

  • Nếu doanh nghiệp bạn chỉ cung cấp một hay vài mặt hàng, dịch vụ cho một lĩnh vực cụ thể, mô hình nhỏ và có đặc trưng. Nó sẽ chú trọng đến những đặc điểm quan trọng, tạo sự thu hút và gây ấn tượng cho khách hàng.
  • Doanh nghiệp có mức kinh phí quảng bá, truyền thông, xây dựng kênh bán hàng Online hạn chế, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập, chưa có đủ điều kiện về tài chính.
  • Doanh nghiệp có hệ thống nhân sự vận hành, duy trì Website hạn chế về số lượng hoặc hoặc trình độ chuyên môn để quản trị cũng như xử lý các vấn đề phát sinh.

khi nào nên thiết kế web tmđt

4. Khi nào nên thiết kế website thương mại điện tử

Website thương mại điện tử thường có quy mô lớn và việc vận hành tương đối phức tạp, vì vậy bạn chỉ nên thiết kế website thương mại điện tử trong những trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp của bạn cung cấp đa dạng về mặt hàng, dịch vụ.
  • Doanh nghiệp bạn kết nối được các cá nhân, cửa hàng, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
  • Doanh nghiệp có đủ tiềm lực về tài chính cho việc thiết kế và vận hành web TMĐT
  • Doanh nghiệp của bạn có đủ nhân sự để đảm bảo cho việc vận hành website TMĐT.

nên thiết kế web bán hàng/tmdt ở đâu uy tín

5. Nên thiết kế website bán hàng/TMĐT ở đâu ?

Nếu bạn đang có nhu cầu cần tư vấn về việc thiết kế website bán hàng hoặc thiết kế website thương mại điện tử cho cửa hàng, doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với I-WEB để được tư vấn chi tiết về dịch vụ.

I-WEB với kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực thiết kế website, là công ty thiết kế website bán hàng uy tín trên thị trường.

CÔNG TY TNHH TM DV I-WEB
Địa Chỉ: 17 Đường Số 2, KDC Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh.
Điện Thoại: 028.6271.7789
Email: i-web@i-web.vn - Website: www.i-web.vn

Đăng ký tư vấn miễn phí

Hãy đăng ký để được tư vấn miễn phí về các dịch vụ website và nhận những ưu đãi hấp dẫn tại I-WEB bằng việc gửi thông tin của quý khách, Chuyên viên tư vấn tại I-WEB sẽ liên hệ với quý khách ngay để tư vấn chi tiết về dịch vụ theo yêu cầu của quý khách. 

CÔNG TY TNHH TM DV I-WEB với mã số thuế 0315226459 Được cấp ngày 18/08/2018 bởi sở kế hoạch và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Số Tài Khoản: 060190413589 - Ngân Hàng Sacombank - Chi Nhánh Gò Vấp - PGD Phan Huy Ích.

I-WEB chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế website, tên miền, hosting, quản trị website, SEO từ khoá, thiết kế phần mềm quản lý doanh nghiệp, thiết kế APP. Chúng tôi với đội ngũ nhân viên kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao cùng sự tận tâm với khách hàng, vì vậy I-WEB luôn cam kết về chính sách bảo hành, bảo trì, hỗ trợ khách hàng sau khi bàn giao dịch vụ. 

 

Copyright © 2018 - 2023 CÔNG TY TNHH TM DV I-WEB. All rights reserved.