Quy định về thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với dịch vụ website

 19/11/2021   Administrator  3422

Thiết kế website có chịu thuế VAT hay không? Hay làm trang web chịu thuế như thế nào? Đây là những câu hỏi được đặt ra bởi rất nhiều khách hàng, vậy hãy tìm hiểu chi tiết quy định về thuế GTGT (VAT) đối với dịch vụ website do I-WEB tổng hợp qua bài viết sau đây nhé !

1. Website là gì ? Lợi ích của website

Website hay còn gọi là trang web hoặc trang mạng, và nội dung liên quan được xác định bằng một tên miền chung và được xuất bản trên ít nhất một máy chủ web.

Hay đơn giản hơn bạn có thể hiệu website là một trang mạng trên internet, mà tại đó chủ trang web có thể đăng tải những nội dung như hình ảnh, bài viết, video để mọi người có thể truy cập và xem thông tin ngay tại đó.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, website mang lại rất nhiều lợi ích cho mọi người, đặc biệt là đối với các cửa hàng, các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân như: 

  • Giúp mọi người tìm kiếm thông tin một cách dễ
  • Giúp các cửa hàng, doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường.
  • Giúp các cửa hàng giới thiệu không giới hạn về sản phẩm, dịch vụ
  • Truyền tải thông tin một cách nhanh chóng, 24/7
  • Giúp hỗ trợ công việc cho cửa hàng, doanh nghiệp
  • Giúp tiết kiệm chi phí vận hành cho doanh nghiệp…

Và rất nhiều những lợi ích khác, tuỳ thuộc vào từng mục đích thiết kế website của mỗi cá nhân, cửa hàng, doanh nghiệp.

Bạn có thể tham khảo qua bài viết: lợi ích thiết kế website

dịch vụ website

2. Dịch vụ website là gì ?

Dịch vụ website là những dịch vụ liên quan đến việc xây dựng lên trang web để website có thể đi vào hoạt động và các dịch vụ phục vụ cho quá trình vận hành website, marketing cho website nhằm mục đích giúp website được nhiều người biết đến và mang lại hiệu quả.

quy định về vat đối với web

3. Các hạng mục trong dịch vụ website

Các hạng mục trong dịch vụ website cụ thể bao gồm những phần chi tiết như sau:

3.1 Phần thiết kế website

Phần thiết kế website hay còn gọi là dịch vụ thiết kế website là việc xây dựng lên trang web bao gồm phần thiết kế giao diện, lập trình code web theo từng module khách hàng yêu cầu.

3.2 Phần tên miền ( Domain )

Tên miền (Domain) là tên của một Website hoạt động trên Internet hay còn gọi là "địa chỉ Web" nhằm thay thế cho các địa chỉ IP của máy chủ giúp người dùng ghi nhớ dễ dàng hơn. Nói một cách đơn giản, nếu website là một ngôi nhà thì tên miền là địa chỉ của nó. 

3.3 Hosting

Web hosting là dịch vụ lưu trữ website trực tuyến, trên đó bạn có thể chứa hình ảnh webiste, Mã nguồn (Sourcode) website, truyền file (FTP), Mail… đồng thời cũng là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa website với người sử dụng Internet và hỗ trợ các phần mềm Internet hoạt động. 

Dung lượng của web hosting là khoảng không gian bạn được phép lưu trữ dữ liệu của mình trên ổ cứng của máy chủ. Băng thông của web hosting là lượng dữ liệu (tính bằng MBytes) trao đổi giữa website của bạn với người sử dụng trong một tháng.

3.4 Quản trị website

Quản trị website hay còn gọi là chăm sóc website là thực hiện các công việc như kiểm tra hoạt động của hosting/sever, sửa lỗi code website, cập nhật hình ảnh, sản phẩm, nội dung lên website, tối ưu cấu trúc, nội dung website, theo dõi các chỉ số trên website… Nhằm hướng tới mục đích là để đảm bảo cho trang web hoạt động ổn định, đầy đủ nội dung, và tăng trưởng thứ hạng website, từ đó giúp website phát huy được hiệu quả. 

3.5 Quảng cáo website

Quảng cáo website là các phương pháp marketing cho website để giúp nhiều người hơn biết tới trang website của bạn, có hình thức quảng cáo website phổ biến hiện nay như quảng cáo Google ADS, SEO từ khoá tự nhiên cho website, quảng cáo website kết hợp các kênh mạng xã hội…

thuế VAT

4. Thuế GTGT (VAT)

Thuế giá trị gia tăng hay thường gọi là VAT  là một trong những loại thuế quan trọng giúp cân bằng ngân sách nhà nước và đóng vai trò lớn trong xây dựng và phát triển đất nước.

4.1 Thuế GTGT (VAT) là gì ?

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) có tên viết tắt là VAT - Value Added Tax. Thuế GTGT là thuế gián thu tính trên giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông và buôn bán hàng hóa đến tiêu dùng. 

Các doanh nghiệp đóng thuế gtgt vào ngân sách Nhà nước theo mức độ tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. Có 3 mức thuế gtgt phổ biến hiện nay là: miễn phí thuế suất (0%), 5% và 10% tùy vào từng mặt hàng, ngành nghề kinh doanh cụ thể theo quy định của tổng cục thuế.

4.2 Phân biệt thuế suất 0% và không chịu thuế gtgt

4.2.1 Về căn cứ pháp lý

Thuế suất 0%: Khoản 1 Điều 8 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 và  Điều 9 Thông tư 219/2013/TT-BTC ban hành ngày 31/12/2013.

Thuế suất 0%: Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008. Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC ban hành ngày 31/12/2013. Và Khoản 2 Điều 1 Thông tư 26/2015/TT-BTC ban hành ngày 27/2/2015.

4.2.2 Về bản chất khái niệm

Thuế suất 0%: Là các đối tượng vẫn thuộc diện chịu thuế GTGT nhưng được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0%.

Không chịu thuế gtgt: Là các đối tượng không thuộc diện chịu thuế GTGT theo quy định, tức là hoàn toàn miễn phí thuế gtgt.

4.2.3 Về đối tượng

Thuế suất 0%: Quy định tại Điều 9 - Thông tư số 219/2013/TT-BTC.

Không chịu thuế gtgt: Quy định tại Điều 4 - Thông tư số 219/2013/TT-BTC. Và thông tư 26/2015/TT-BTC,  thông tư 130/2016/TT-BTC thì đều có một số điều khoản quy định sửa đổi bổ sung những đối tượng không phải chịu thuế GTGT của cơ quan thuế.

4.2.4 Hoạt động kê khai thuế

Thuế suất 0%: Vẫn phải kê khai thuế bình thường vì các đối tượng nêu trên vẫn thuộc đối tượng chịu thuế.

Không chịu thuế gtgt: Cá nhân, tổ chức không có trách nhiệm kê khai thuế đối với các đối tượng không thuộc diện chịu thuế.

4.2.5 Hoạt động khấu trừ và hoàn thuế

Thuế suất 0%: Cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế 0% được khấu trừ và hoàn thuế GTGT đầu vào theo quy định.

Không chịu thuế gtgt: Cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế thì không được khấu trừ và hoàn thuế GTGT đầu vào.

quy định về vat chi tiết với web

5. Quy định về thuế VAT chi tiết đối với từng hạng mục trong dịch vụ website

  • Nghị định 71/2007/NĐ-CP do Chính Phủ ban hành nghày 03/05/2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Công nghệ Thông tin về công nghiệp công nghệ thông tin.
  • Thông tư 09/2013/TT-BTTTT do Bộ thông tin và Truyền thông ban hành ngày 8/4/2013.

Theo nội dung 2 văn bản trên thì mức thuế VAT đối với dịch vụ website được quy định chi tiết như sau:

5.1 Quy định về thuế VAT đối với phần thiết kế website

Theo quy định hoạt động thiết kế Website là dịch vụ phần mềm thuộc đối tượng KHÔNG chịu thuế giá trị gia tăng.

5.2 Quy định về thuế VAT đối với tên miền

5.2.1 Quy định về thuế VAT đối với tên miền Việt Nam (.vn)

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Chương IV Nghị định 57/2002/NĐ-CP ngày 3/6/2002 quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí thì " Phí cấp tên miền, địa chỉ, số hiệu mạng Internet" là khoản phí, lệ phí thuộc Ngân sách nhà nước và không phải chịu thuế.

Như vậy, khi đăng ký, duy trì tên miền ".vn" thì bạn chỉ phải chịu khoản phí, lệ phí theo quy định tại Thông tư số Thông tư 208/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính mà không phải nộp thuế GTGT.

5.2.2 Quy định về thuế VAT đối với tên miền Quốc Tế

Do tên miền nước ngoài không được xem là một khoảng phí nên thuế suất thuế GTGT áp dụng với tên miền Quốc Tế sẽ là 10%.

5.3 Quy định về thuế VAT đối với hosting

Theo quy định đối với dịch vụ cho thuê máy chủ, hosting sẽ chịu mức thuế GTGT (VAT) là 10%

5.4 Quy định về thuế VAT đối với quản trị website

Theo quy định đối với dịch vụ quản trị website chịu mức thuế GTGT (VAT) là 10%

5.5 Quy định về thuế VAT đối với quảng cáo website

Theo quy định đối với dịch vụ quảng cáo website chịu mức thuế GTGT (VAT) là 10%

tư vấn dịch vụ web

6. Đăng ký tư vấn dịch vụ website tại I-WEB

Nếu bạn đang quan tâm về các dịch vụ website như thiết kế website, domain, hosting, quản trị website, quảng cáo website, hãy liên hệ ngay với I-WEB theo thông tin sau để được tư vấn chi tiết.

CÔNG TY TNHH TM DV I-WEB
Điện Thoại: 028.6271.7789
Email: i-web@i-web.vn
Địa Chỉ: 17 Đường Số 2, KDC Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh
Văn Phòng Phía Bắc: 987 Tam Trinh, Phường Yên Sở, Quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội. 

Đăng ký tư vấn miễn phí

Hãy đăng ký để được tư vấn miễn phí về các dịch vụ website và nhận những ưu đãi hấp dẫn tại I-WEB bằng việc gửi thông tin của quý khách, Chuyên viên tư vấn tại I-WEB sẽ liên hệ với quý khách ngay để tư vấn chi tiết về dịch vụ theo yêu cầu của quý khách. 

CÔNG TY TNHH TM DV I-WEB với mã số thuế 0315226459 Được cấp ngày 18/08/2018 bởi sở kế hoạch và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Số Tài Khoản: 060190413589 - Ngân Hàng Sacombank - Chi Nhánh Gò Vấp - PGD Phan Huy Ích.

I-WEB chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế website, tên miền, hosting, quản trị website, SEO từ khoá, thiết kế phần mềm quản lý doanh nghiệp, thiết kế APP. Chúng tôi với đội ngũ nhân viên kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao cùng sự tận tâm với khách hàng, vì vậy I-WEB luôn cam kết về chính sách bảo hành, bảo trì, hỗ trợ khách hàng sau khi bàn giao dịch vụ. 

 

Copyright © 2018 - 2023 CÔNG TY TNHH TM DV I-WEB. All rights reserved.